Cập nhật: 15:10:36 - 06.09.2004


B́nh chọn Sao Mai - Điểm hẹn:
Hội đồng nghệ thuật nên có ư kiến quyết định ở những ṿng thi cuối

Đêm thứ 8 cuộc chơi Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) đă khép lại đầy hứng thú, nhưng những bàn căi đă nổ ra: có nên để khán thính giả toàn quyền định đoạt số phận của các thí sinh?

Xu hướng và kết quả b́nh chọn mấy ṿng qua cho thấy sự thẩm định của công chúng có độ vênh không quá lớn nhưng có thể làm thay đổi tính chất cuộc thi so với đánh giá của Hội đồng nghệ thuật (HĐNT).

Sự kiện được bàn tán nhiều nhất chính là việc Tùng Dương tụt hạng, Kasim Hoàng Vũ lên ngôi.

Tùng Dương
Chàng trai 21 tuổi Tùng Dương, người về nhất hai đêm thi đầu, đă không giành được tỷ lệ phiếu bầu cao nhất các ṿng sau đó. Thực tế các đêm thi đă cho thấy Dương có giọng ca ổn định và càng ngày càng thuyết phục.

Với kỹ thuật điêu luyện, giọng hát truyền cảm mà vẫn chất chứa sự dữ dội, Dương được đánh giá là một giọng nam đặc biệt, hiếm thấy. "Em sở hữu một giọng ca kiêu hănh", "Nền nhạc trẻ Việt Nam hiện đại rất tự hào khi có sự góp mặt của em"; "Em hát về t́nh yêu với một sự đau đớn không thể tưởng tượng nổi" - nhạc sĩ Tuấn Khanh nhận xét.

Ngay cả "Mr. Khó" Bảo Phúc cũng đă nhiều lần thốt lên: "Em hát tuyệt vời"; "Cách xử lư của em không thể hay hơn được nữa", "Em thể hiện rất xuất sắc"... Đó là những nhận định rất ít gặp ở các thí sinh khác, ngay cả với Kasim Hoàng Vũ.

Nhưng cũng phải thừa nhận việc Kasim Hoàng Vũ "lấy" được nhiều phiếu b́nh chọn nhất cũng có cái lư của nó. Trong đời sống âm nhạc tương đối èo uột hiện nay - chủ yếu là màn tŕnh diễn của quá nhiều nam ca sĩ ẻo lả, th́ chất rock bản năng cuồn cuộn, phong cách "đốt ḿnh" trên sân khấu của Kasim Hoàng Vũ đă được khán thính giả đón nhận cuồng nhiệt. Chất này phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ hơn. Chẳng ngạc nhiên khi Vũ về nhất trong đêm nhạc rock và hip-hop ở ṿng 2.

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng việc Kasim Hoàng Vũ được ủng hộ cũng là điều dễ hiểu bởi ḍng nhạc anh chọn và phong cách biểu diễn gần với giới trẻ. C̣n Tùng Dương hát hay, nhưng anh cũng cần phải chú ư đến "tính thành thị" sôi động của nhạc trẻ hơn nữa.

Kasim Hoàng Vũ
Nhạc sĩ Ngọc Châu lại đánh giá ở góc độ khác: "Một là trước SM-ĐH, Vũ đă xuất hiện nhiều hơn Dương, được công chúng biết tới. Hai là vài năm gần đây, bên cạnh việc nghe, người ta c̣n thích nh́n nữa: ngoại h́nh Vũ có lẽ ưa nh́n hơn Dương, Vũ cũng sôi động hơn Dương trong phong cách biểu diễn. Có thể v́ thế mà Vũ có lợi thế về phiếu bầu".

Đồng t́nh với quan điểm này, nhạc sĩ Lê Minh Sơn lư giải thêm về việc thua sút phiếu bầu của Tùng Dương: Nhiều người thích Dương, trong đó có cả người đứng tuổi, nhưng họ lại rất ngại gọi điện thoại, nhắn tin b́nh chọn. Fan của Kasim Hoàng Vũ th́ ngược lại, họ đều là người trẻ.

Nếu theo tiêu chí mà BTC đă đặt ra - như nhạc sĩ Tuấn Khanh đă khẳng định: "Về 7 thí sinh ở giai đoạn cuối của SMĐH, BTC vẫn tiếp tục dựa trên tiêu chí đi t́m những giọng hát có khả năng thiên về nghệ thuật nhiều hơn thị trường", th́ rơ ràng cần có một sự điều chỉnh cách đánh giá thí sinh.

Không chỉ chuyện của Kasim và Tùng Dương, thực tế cho thấy khi Phương Anh, Ngọc Khuê chọn những bài hát tương đối mới, đ̣i hỏi kỹ thuật và nội lực cao, không dễ nghe, được giới chuyên môn đánh giá tốt th́ tỷ lệ b́nh chọn của khán thính giả lại không cao.

Từ phân tích trên, nhiều người cho rằng: Những ṿng sau cùng của SMĐH, khi chất lượng cuộc thi càng cao, khoảng cách giữa thí sinh càng rút ngắn, muốn đánh giá thí sinh chuẩn xác cần có chuyên môn nhất định. Chính v́ vậy, bên cạnh khán thính giả, HĐNT cũng phải có tác động quan trọng.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói: "Tôi không tán thành với ư kiến đây chỉ là một cuộc chơi đơn thuần v́ đây là âm nhạc chuyên nghiệp và mục đích của SMĐH là phát hiện ra những ca sĩ mới, đầy triển vọng cho nền nhạc trẻ hiện đại Việt Nam. Chính v́ vậy HĐNT cần có ư kiến quyết định ở những ṿng thi cuối cùng".

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo hiến kế: Năm 1978, Báo Văn Nghệ tổ chức cho độc giả b́nh chọn thơ. Sau khi xác định được 30 bài có phiếu cao nhất th́ một Hội đồng giám khảo được thành lập và bỏ phiếu chọn ra 20 bài trao giải. SMĐH cũng nên học phương thức này, chứ không nên phó mặc hoàn toàn cho khán giả. Tỷ lệ b́nh đánh giá này có thể là khán thính giả: 60%, HĐNT: 40%.

(Theo TN)

 ©2003 Lao Dong All Rights Reserved - Contact us: webmaster@laodong.com.vn