Tin mới:
Đường dây nóng

 HÀ NỘI:  Tel: 04-5330305 0904110444

 TP.HCM:  Tel: 08-8230017
08-8294279

Giá cả   
 Vàng

1.165.000

 USD

16.060

 EUR

20.503

 GBP

30.163

 AUD

12.100

 VNIndex

500,82

Thời tiết 
 Hải Pḥng

24 - 32

 Hà Nội

25 - 33

 Vinh

25 - 34

 Đà Nẵng

25 - 34

 Nha Trang

25 - 34

 TPHCM

23 - 34

PHÓNG SỰ - GHI CHÉP

LĐ số 302 Ngày 01.11.2005 Cập nhật: 08:31:50 - 01.11.2005

Thương hiệu Việt ở Kharkov

Trở lại Ukraina lần này, về thăm thành phố Kharkov, dù bao vật đổi sao dời, t́nh cảm mà người dân nơi đây dành cho Việt Nam vẫn c̣n nguyên vẹn. Hai tiếng Việt Nam c̣n được chính những người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống ở Kharkov khẳng định bằng thương hiệu các nhà máy, công tŕnh, sản phẩm của ḿnh: MiVina, Vinamex, các nhà hàng Hương Việt, Thăng Long...

Siêu thị Sun City Plaza của người
Việt tại Kharkov.
Thuở hàn vi
Mười lăm năm trước, khi Liên Xô tan ră, khá nhiều sinh viên, lao động Việt Nam đang sống ở Nga, Ukraina và các nước khác rơi vào bế tắc. Về nước, không đủ tiền mua vé máy bay. Ở lại, lấy ǵ để lo ngày hai bữa, rồi c̣n chỗ ở, rồi những mùa đông khắc nghiệt.

Phạm Nhật Vượng, Phạm Thu Hương, Lê Viết Lam, Nguyễn Hương Lan, Trần Minh Sơn..., vốn là sinh viên các trường đại học ở Mátxcơva nương tựa vào nhau, làm thuê, buôn bán nh́ nhằng để kiếm sống.

Nguồn đầu tư ban đầu của họ không phải là tiền, mà là chất xám, là ư chí vượt khó. Bươn chải kiếm sống mấy năm, họ nhận ra một điều, Mátxcơva là nơi dành cho những cuộc chơi lớn, không phù hợp với túi tiền và cách tác chiến "c̣ con" của ḿnh. Ngoảnh đi, nh́n lại, thôi th́ lên tàu sang Ukraina, về Kharkov.

Ukraina đất rộng, người thưa (rộng gấp đôi Việt Nam nhưng dân số chỉ bằng hơn một nửa dân số Việt Nam), là nước có chính sách dân tộc mềm dẻo. Người Ukraina hồn hậu, mến khách. Yếu tố "đất lành" được những người Việt Nam đặt ưu tiên hàng đầu.

"Hội Nga", "Hội Mát" nhanh chóng được những đồng bào ḿnh có mặt ở đây như Nguyễn Văn Thành, Lương Quốc B́nh, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Trọng Cơ, Lê Minh Hải, Lê Minh Đức, Trần Văn Tựa... đón nhận vào cộng đồng người Việt.

Ở Kharkov, việc kiếm sống buổi đầu là mở những "ốp", những "công" (dùng vỏ container biến thành quầy hàng). "Đánh" hàng từ Trung Quốc, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và từ bên nhà sang. Một số người khác bán cả hàng rau quả, thực phẩm, hàng rong.

Cuối năm 1993, người Việt xây dựng một khu chợ nhỏ của ḿnh, mở cửa hàng Thăng Long chuyên bán đồ ăn Việt. Trong suy nghĩ của Phạm Nhật Vượng, Lê Viết Lam và một số người khác, bán hàng ở chợ, ở "ốp" có thể thu lợi ngày một tăng nhưng vị thế người Việt trong con mắt người dân sở tại không "lớn" lên được.

Trong một chuyến trở lại Mát đầu năm 1995, t́nh cờ các anh em gặp một nhóm kỹ sư từ bên nhà sang để lắp đặt một dây chuyền sản xuất mỳ ăn liền "Made in Vietnam" ở Saint Petersburg. Một ư nghĩ loé sáng: Mỳ ăn liền cho người thu nhập thấp, tại sao không?

Ngay trong quán ăn hôm đó, một hợp đồng được kư kết. Tổng giá trị của dây chuyền này lắp tại Kharkov là 250.000USD. Về nhà xưởng, khỏi lo, Kharkov đang có cả ngàn nhà máy, công xưởng nằm đắp chiếu do đói nguyên liệu và thiếu khách hàng.

Năng lực quản lư, điều hành - chuyện nhỏ. Cái khó lớn nhất là vấn đề "đầu tiên". Ngày đó, huy động được vài chục ngàn "đô" c̣n khó hơn kiếm được mấy triệu "đô" bây giờ. Rồi khó khăn này cũng vượt được.

Sau 5 tháng xây dựng, lắp đặt thiết bị, đúng vào Ngày sinh nhật Bác Hồ, nhà máy mỳ ăn liền đầu tiên trên đất Ukraina đi vào hoạt động. Nhà máy mang tên MiVina - Mỳ Việt Nam. Dây chuyền "hai vắt" - theo cách nói của công nhân nhà máy - cho ra sản phẩm đều đặn mỗi ngày, có bán được ra thị trường nhưng mức tiêu thụ chậm.

Người Ukraina ngày đó không tin có một loại thực phẩm chỉ bỏ vào nước sôi vài phút lại có thể ăn được. Họ cũng không có thói quen sử dụng mỳ chính, bột nêm. Lại phải lên báo, đài quảng bá sản phẩm, bày cách tiêu dùng. Rồi hàng bán chạy.

Phạm Nhật Vượng kể, trong bước đầu gian khổ ấy, anh nhận được lá thư của một cựu binh Ukraina. Bức thư có đoạn: "Xin cảm ơn ông và nhà máy đă giúp gia đ́nh tôi vượt qua thời buổi quá khó khăn này. Như ông biết đấy, trợ cấp của tôi hiện tại được hơn 75 grivna (khoảng 15USD). Mỗi bữa, mỗi người chỉ được phép ăn nhiều nhất nửa gói mỳ MiVina. Ơn trời, nhờ nó, có thể nuốt trôi các thứ khác"...

Câu chuyện dừng ở đó, mắt Vượng đượm buồn. Nhưng tôi được biết thêm qua bạn anh, ngày hôm sau, Vượng cho công nhân nhà máy chở đến biếu gia đ́nh nọ số mỳ có thể dùng trong hơn 6 tháng.

2. Nhà máy Việt, thương hiệu Việt
Chưa đầy một năm sau, MiVina chiếm lĩnh thị trường Ukraina một cách lặng lẽ mà ngoạn mục. H́nh hài một tập đoàn kinh tế mang tên Technocom lớn dần. Năm 1999, tập đoàn xây dựng nhà máy thứ hai hiện đại hơn, công suất gấp 5 lần nhà máy trước đó. Hàng vẫn rất chạy. Lănh đạo tập đoàn quyết định đầu tư chiều sâu theo công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản, Hàn Quốc, tạo thêm sản phẩm mới, ngành hàng mới, đưa hàng hoá vào thị trường Châu Âu...

Sau hơn 10 năm thành lập, đến nay Technocom chiếm giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm ăn nhanh tại Ukraina với tổng vốn pháp định ở nước này trên 25 triệu USD. Tổng số cán bộ, công nhân của tập đoàn gần 4.000 người. Lương b́nh quân của công nhân là 225USD, cao gấp hai lần mức lương b́nh quân của thành phố Kharkov (chỉ tính những người có việc làm ổn định, v́ Kharkov hiện có hàng vạn công nhân không có việc làm).

Tập đoàn có 5 nhà máy (4 ở Kharkov, 1 ở Ba Lan) sản xuất mỳ ăn liền, mỳ sợi các loại, bột canh, bánh snack, khoai tây ăn liền, bánh mỳ kho ướp gia vị; 1 xưởng sản xuất nước chấm. Doanh thu trung b́nh của 6 nhà máy này đạt khoảng 10 triệu USD/tháng. Mỗi tháng, Technocom đạt doanh số bán ra ở Châu Âu khoảng 130 triệu USD, nộp ngân sách cho thành phố gần 1 triệu USD.

Ở lĩnh vực thương mại, cái khu chợ tồi tàn, chật hẹp thuở nào đă được cộng đồng người Việt phá bỏ, hợp sức cùng chính quyền sở tại xây dựng thành Trung tâm thương mại Barabasova lớn bậc nhất Ukraina. Barabasova có diện tích 60 hécta, hơn 21.500 điểm bán hàng khang trang, sạch đẹp, ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của 1/3 dân số Kharkov. Mỗi ngày, trung tâm thương mại này đón từ 200.000 đến 300.000 lượt khách.

Cách trung tâm thương mại này không xa, gần ga tàu điện ngầm trên đại lộ Moskovsky, một siêu thị khác của người Việt mang tên Sun City Plaza cũng to rộng, hoành tráng không kém. Ơ phố Kirgiskaia, một nhà hàng mang tên G7 vừa được khai trương, sát đó là nhà hàng Thăng Long với rồng vàng, ngói đỏ đang được xây dựng, nâng cấp...

3. Đồng tâm hướng về quê hương
Từ mấy trăm sinh viên và người lao động ban đầu, số người Việt đến Kharkov tăng dần theo năm tháng. Đến nay, thành phố có khoảng 5.000 người Việt.

Theo PGS-TS Vũ Dương Huân - Đại sứ Việt Nam tại Ukraina, nhiều năm trước là Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế - chưa có cộng đồng người Việt nào ở nước ngoài lại đoàn kết, yêu thương nhau, đồng tâm hướng về tổ quốc, tạo được h́nh ảnh đẹp, uy tín cao trong chính quyền và người dân nước sở tại như cộng đồng người Việt ở Ukraina, nhất là cộng đồng ở Kharkov.

Những tiêu cực, bê tha ở một số người, của một thời, mấy năm gần đây đă bị đẩy lùi. Từ làm ăn, buôn bán, giao tiếp, kể cả ăn mặc, đầu tóc, nói năng..., người Việt ở Kharkov đều tuân thủ nghiêm quy ước chung của cộng đồng.

Hội người Việt Kharkov có quỹ "Ngôi sao Phương Đông" mỗi năm chi xấp xỉ 300.000USD giúp người dân sở tại gặp khó khăn, hoạn nạn. Hội cũng thường xuyên quyên góp tiền gửi về nước giúp đỡ các địa phương, các gia đ́nh bị thiên tai, hưởng ứng phong trào xây dựng Quỹ "V́ người nghèo", "V́ trẻ em nhiễm chất độc da cam". Số tiền này lên tới hàng tỉ đồng.

Hội phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam toàn Ukraina, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tỉnh Kharkov, Tập đoàn Technocom tổ chức các hội chợ, triển lăm, hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư cho một số ngành, địa phương từ bên nhà sang.

Tập đoàn Technocom, ngoài việc làm ăn nên nổi ở xứ người, c̣n đầu tư về nước khoảng 80 triệu USD, xây dựng các công tŕnh lớn như Toà tháp đôi Vincom 23 tầng (ở Hà Nội), khách sạn 5 sao Sofitel Vinpearl và 5 dự án hoàn thiện quần thể du lịch Ḥn Ngọc Việt (ở Nha Trang), tạo công ăn việc làm và thu nhập khá cho trên cả ngàn người.

Những ngày này, cộng đồng người Việt ở Ukraina đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng khu nhà ở làng Thời Đại với hàng trăm căn hộ đạt tiêu chuẩn Châu Âu, quảng trường Phù Đổng, tượng đài Thánh Gióng (cao 10m), công viên nước trong nhà.

Trước đó, Trường Tiểu học Mùa Xuân giảng dạy bằng 2 thứ tiếng Ukraina và tiếng Việt, 2 trung tâm thể thao có mái che, 1 trung tâm y học cổ truyền Việt Nam, nhiều công tŕnh phúc lợi khác cho cả người Việt và người Ukraina được xây dựng và đi vào hoạt động có hiệu quả.

Sống trên đất bạn, không chỉ biết làm ăn, c̣n phải sống cho ra sống, đàng hoàng, chững chạc và nhất thiết phải làm rạng danh đất Việt, người Việt. Đó là suy nghĩ, tâm nguyện của hầu hết những người Việt ở đây. Làng Thời Đại, quảng trường Phù Đổng, tượng đài Thánh Gióng, Trường Tiểu học Mùa Xuân... tự tên gọi đă hàm chứa những hoài băo lớn lao phía trước.

Nguyễn Thế Kỷ

Trở về   Gửi tin   Bản để in   Ư kiến bạn đọc

Ngồi nhầm lớp, bệnh nặng!
Những đứa trẻ thèm... học
Bỏ biển lên bờ
Helsinki những ngày ASEM6
Đất bỏ hoang
Cao hơn 2000m, Ka Lăng...
Dấu cỏ hoang mang...
Số lùi số tới
Tuyên ơi, đừng tuyệt vọng!
Nước mắt ngày tựu trường

TIN, BÀI ĐĂ ĐƯA
Bài được đọc nhiều nhất
Lao vào điểm nóng
  • Thể lệ cuộc thi viết phóng sự: "Lao vào điểm nóng"

    Nội dung:
    Các vấn đề thời sự "nóng" trong đời sống kinh tế, xă hội, văn hoá, thể thao... trên mọi vùng miền của tổ quốc; các bất cập, mâu thuẫn và các giải pháp khả thi trong những mối quan hệ xă hội, kinh doanh...

    Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước; các cây bút chuyên và không chuyên trên mọi miền đất nước. Khuyến khích các tác giả trẻ, những cộng tác viên mới.

    Số lượng chữ cho một bài báo: 1.800 chữ và 3 ảnh (những đề tài hay, bài viết tốt có thể đăng nhiều kỳ).

    Nhận bài:
    Đến 31.7.2006 (theo dấu bưu điện hoặc ngày chuyển email).
    Nhuận bút: 1.000.000 đồng/bài.

    Giải thưởng:
    1 giải đặc biệt: 20.000.000 đồng.
    1 giải nhất: 15.000.000 đồng.
    1 giải nh́: 10.000.000 đồng.
    1 giải ba: 7.000.000 đồng.
    5 giải khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng.

    Các bài viết có chất lượng sẽ được  đăng trong cuốn sách Phóng sự Báo Lao Động 2004-2006 phát hành ngay sau lễ trao giải.

    Cuộc thi đă được phát động từ tháng 8.2004 và c̣n kéo dài đến 31.7.2006. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sẽ tổ chức trước dịp kỷ niệm 77 năm Thành lập Báo Lao Động.

    Bài viết xin gửi về: Ban Thư kư Toà soạn Báo Lao Động, 167/15 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Email:
    banthuky@gmail.com, hoặc gọi đến số 0913219621 (Xuân Quang).  B.T.C 
 

Copyright © 2006 Lao Dong All Rights Reserved - Contact us: webmaster@laodong.com.vn