LĐ số 250 Ngày 11.09.2006
Cập nhật: 10:10:43 - 11.09.2006
Uống nước ép rau quả để tránh bệnh mất trí nhớ
Đó là lời khuyên của các nhà khoa học Mỹ đăng trong tạp chí Y học số ra tháng 9.2006. Các nghiên cứu trong pḥng thí nghiệm cũng như áp dụng trên động vật, các nhà khoa học thấy rằng sự phản ứng ở mức độ cao đối với quá tŕnh ôxy hoá sẽ giữ được sự trao đổi chất một cách b́nh thường - điều kiện để có thể tránh được nguy cơ của bệnh mất trí nhớ (alzheimer).
Trong khi đó, nước ép rau quả lại có chứa nhiều vitamin và polyphenol -, những chất đóng vai tṛ quan trọng để làm giảm quá tŕnh ôxy hoá. Qua quá tŕnh theo dơi và nghiên cứu thói quen ăn uống của gần 2.000 người Mỹ gốc Nhật sống ở bang Washington từ năm 1992 đến nay, các nhà khoa học thấy rằng, những người thường xuyên sử dụng nước ép rau, quả khoảng 3 lần/tuần th́ nguy cơ bị bệnh alzheimer chỉ bằng 1/4 số người dùng ít hơn 1 lần/tuần.
Tác động này c̣n tích cực hơn trong nhóm những người có nguy cơ cao về bệnh v́ nguyên nhân gene hoặc thói quen ít hoạt động. Trong khi kết quả này c̣n tiếp tục được nghiên cứu để có thể đưa ra một liều lượng thích hợp, hoặc kết hợp với các yếu tố khác nữa sao cho có hiệu quả nhất, các nhà khoa học cho rằng nó cũng mở ra một triển vọng mới về việc giảm thiểu nguyên nhân dẫn đến căn bệnh alzheimer. K.Y.M (Theo Reuters)