|
SỨC KHOẺ VÀ CUỘC SỐNG Ăn nhiều chất xơ giảm nguy cơ đái tháo đường
Đó là lời khuyên của các nhà khoa học Đan Mạch sau một nghiên cứu với hơn 900 người ở các lứa tuổi khác nhau, trong một thời gian dài.
Họ thấy rằng, những người thích ăn thức ăn ở dạng thô (không xay nhỏ hoặc hầm nhừ) th́ có lượng cholesterol thấp, ít gặp những tổn thương khác nhau liên quan đến tim và kiểm soát được lượng đường trong máu tốt hơn những người khác.
Trưởng nhóm nghiên cứu - bác sĩ Jensen cho biết: Những người này có lượng hormone đồng ṿng và protein trong máu - những yếu tố có liên quan đến bệnh tim và đột quỵ - thấp hơn những người không ăn thức ăn dạng thô 17%; lượng cholesterol, lượng đường trong máu, lượng insulin và chuỗi acid amin C (giữ vai tṛ sản xuất insulin) cũng thấp hơn 14%; lượng leptin (hormone phản ánh độ béo của cơ thể) cũng giảm 11%.
Béo ph́ và cơ thể không kiểm soát được lượng đường trong máu sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh đái tháo đường và các bệnh liên quan đến tim mạch. K.Y.M (Theo Reuters) |